Nơi công tác: Bộ môn Tâm lý giáo dục, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN
Họ và tên: Phan Bích Ngọc
Sinh ngày: 27 - 12 - 1959
Nguyên quán: Hà Nội
Nơi ở hiện nay: P6, Nhà C3, Khu Tập thể trường ĐHNN - ĐHQGHN
Điện thoại: (Cq) 7547152
I. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
- Năm 1983, tốt nghiệp Đại học.
- Năm 1991, Thạc sĩ.
- Tháng 10/2000, Tiến sĩ.
II. HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC
A. Đề tài nghiên cứu:
- Ảnh hưởng của gia đình đối với hoạt động học tập của trẻ có năng khiếu. Luận văn Sau đại học, tháng 5/1991.
- Một số biện pháp giáo dục giới tính cho sinh viên sư phạm. Luận án Tiến sĩ, tháng 10/2000.
- Nghiên cứu vấn đề giáo dục dân số - kế hoạch hoá gia đình cho sinh viên sư phạm thông qua giáo dục giới tính. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN, 2002.
B. Bài viết, báo cáo khoa học:
- Hiểu biết về giáo dục giới tính của sinh viên Sư phạm Ngoại ngữ. Tạp chí Giáo dục DS&KHHGĐ, tháng 7/1993.
- Giáo dục giới tính - Một vấn đề cấp thiết đối với sinh viên Sư phạm. Tạp chí Đại học & Giáo dục chuyên nghiệp, tháng 4/1994.
- Nên đưa giáo dục giới tính vào trường sư phạm. Tạp chí Nghiên cứu giáo dục, tháng 7/1995.
- Ảnh hưởng của gia đình đối với hoạt động học tập của trẻ có năng khiếu. Tạp chí Giáo dục DS&KHHGĐ, số 13/1995.
- Giới tính và nguyện vọng về giáo dục giới tính của sinh viên, học sinh chuyên nghiệp. Tạp chí Giáo dục DS&KHHGĐ, số 17/1996.
- Tìm hiểu thái độ của sinh viên sư phạm với vấn đề tình bạn, tình yêu. Nội san ĐHNN - ĐHQGHN, số 1/1995.
- Giáo dục đời sống gia đình và giới tính có vị trí quan trọng trong giáo dục dân số cho sinh viên sư phạm như thế nào? Tạp chí Giáo dục DS&KHHGĐ, số 19/1996.
- Đưa giáo dục giới tính vào trường sư phạm - Một nội dung cơ bản góp phần đổi mới giáo dục học hiện nay. Kỉ yếu Hội thảo Khoa học “Thành tựu nghiên cứu, giảng dạy, ứng dụng tâm lí học và giáo dục học 1990-1995”, tr. 77.
- Công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình đối với sinh viên sư phạm hiện nay. Hội nghị khoa học cán bộ nữ lần II, ĐHQGHN, 1997, tr. 16-17.
- Giáo dục giới tính cho sinh viên sư phạm nhằm hoàn thiện nhân cách của người giáo viên tương lai. Tạp chí ĐH&THCN, số 2/2000, tr. 37.
- Nên sử dụng xêmina trong dạy học môn giáo dục học. Tạp chí nghiên cứu giáo dục, số 4/1991, tr. 28.
- Bước đầu tìm hiểu thái độ của sinh viên sư phạm với vấn đề tình bạn-tình yêu. Nội san ĐHNN, số 1/1995, tr. 25-26.
- Tự học - Một nhân tố quan trọng đối với việc biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo của sinh viên trường đại học. Hội nghị Khoa học, ĐHNN - ĐHQGHN, 1999, tr. 48.
- Công tác kiểm tra đánh giá nhận thức của sinh viên - Một khâu quan trọng trong quá trình dạy học ở đại học. Hội nghị Khoa học cán bộ nữ, ĐHNN - ĐHQGHN lần V, 26/10/2000, tr. 180.
- Tổ chức tốt việc tự học cho sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học. Hội nghị Khoa học cán bộ nữ lần IV, ĐHQGHN, 1999, tr.144-147.
- Công tác kiểm tra đánh giá nhận thức của sinh viên - biện pháp quan trọng trong quá trình dạy học ở đại học. Hội nghị Khoa học cán bộ nữ ĐHQGHN lần V, tháng 10/2000.
- Giáo dục giới tính trong sự phát triển nhân cách và đời sống xã hội. Hội nghị Khoa học cán bộ nữ, ĐHNN - ĐHQGHN, lần VI, tháng 10/2001.
- Đọc sách và ghi chép - một phương pháp quan trọng trong quá trình nhận thức của sinh viên đại học. Hội nghị Khoa học cán bộ nữ, ĐHNN - ĐHQGHN lần VII, tháng 10/2002.
Vài nét về giới tính và giáo dục giới tính trong văn hoá truyền thống Việt Nam. Hội nghị các nhà khoa học trẻ ĐHQGHN lần II, tháng 12/2002
|