Trang chủ ĐHQGHN |   Trang nhất
 
Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024    Số người truy cập: 960182
Theo dòng lịch sử 100 năm
- Lịch sử Đại học Quốc gia Hà Nội
- Thành tựu 100 năm
Tin tức & Sự kiện
Các hoạt động kỷ niệm 100 năm
- Kỷ niệm 50 năm Trường Đại học Khoa học tự nhiên
Con người & Sự kiện
- 100 chân dung - Một Thế kỷ Đại học Quốc gia Hà Nội
- Chân dung Nhà giáo
- Những gương mặt trẻ tiêu biểu
Tư liệu
Diễn đàn Hà Nội về GDĐH Thế kỷ XXI
Hướng dẫn đăng ký cựu sinh viên, cán bộ và đăng nhập diễn đàn
Tâm sự về ngôi trường 100 tuổi
 
"Dù ở xa, trái tim tôi vẫn cùng nhịp đập với các bạn!"

Tôi sang Việt Nam vào tháng giêng năm 1968. Lúc ấy miền Bắc đang chống chiến tranh đánh phá của Mỹ nên tôi cùng mọi người ở Hà Nội vài ngày để làm những thủ tục cần thiết và mua áo mưa, đèn pin, áo bông...sau đó đi sơ tán ở tỉnh Hà Tây. Tại Hà Tây, tôi ở cùng với nhân dân. Đời sống thiếu thốn và khó khăn nhưng người dân ở đây rất nhiệt tình chia sẻ với tôi, với sinh viên Cuba, Nhật Bản (sinh viên của Đảng Cộng sản Nhật) và Mông Cổ. Tinh thần lao động và chiến đấu của bà con thật hào hứng! Chúng tôi cùng với nông dân tham gia lao động, đào kênh, xây dựng những công trình thủy lợi phục vụ nông nghiệp.

Các thầy giáo và cô giáo ở cùng làng với chúng tôi. Họ là những người rất giản dị và khiêm tốn. Các thầy cô không chỉ dạy cho tôi những kiến thức cần thiết về tiếng Việt và văn hóa Việt Nam mà còn chăm sóc và bảo vệ chúng tôi như là chính con đẻ của mình. Lúc ấy, tôi mới chỉ 18 tuổi. Xa nhà, xa gia đình, tôi coi các thầy cô như là bố mẹ.

Tháng 6 năm 1968, sau Hội nghị Paris về Việt Nam bắt đầu, tôi cùng các bạn trở về Hà Nội, ở trong Ký túc xá B7 Bis của Trường Đại học Bách Khoa. Đến tháng 7 năm 1971, tôi ra trường và bắt đầu làm việc ở Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội. Làm việc tại đó cho đến tháng 8 năm 1977 khi đó tôi 27 tuổi tôi trở về Cuba. Như vậy, tôi liên tục học tập và làm việc tại Việt Nam trong thời gian hơn 9 năm.

Tháng 5 năm 1986, tôi trở lại làm việc tại Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam. Đến năm 1990, tôi vinh dự được đến dự Đại hội VI của Đảng Cộng sản Việt Nam và chứng kiến những thành tích ban đầu của chính sách đổi mới. Ngày 18 tháng 5 năm 1999, tôi được vinh dự và có trách nhiệm lớn để trình cho đồng chí Trần Đức Lương, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Quốc thư ủy nhiệm tôi làm Đại sứ Cuba tại Việt Nam. Đến ngày 1 tháng 3 năm 2004, hết nhiệm kỳ tôi đã trở về nước.

Trong suốt 38 năm gắn bó với Việt Nam, nhiều ấn tượng và kỷ niệm đẹp đã khắc ghi vào trái tim và trí óc tôi. Từ những kỷ niệm nhỏ như bức thư chúc tết năm 1968 tôi nhận được từ cô giáo Quốc Khánh đến những kỷ niệm lớn lao như khi bắt tay Bác Hồ ở Quảng trường Ba Đình vào tháng 5 năm 1969 nhân dịp mít tinh kỷ niệm 15 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Rất xúc động trước sự kiện quan trọng và đầy ý nghĩa - ĐHQGHN, ngôi trường đại học yêu quý của chúng ta kỷ niệm 100 năm thành lập. Một ngày như hôm nay, chúng ta phải biết ơn những thế hệ thầy cô giáo trong 100 năm qua đã phải hy sinh và cố gắng biết bao để xây dựng và phát triển nhà trường. Với tư cách là một cựu sinh viên của nhà trường, tôi rất tự hào về ĐHQGHN, về công lao và sự đóng góp của nhà trường đối với đất nước Việt Nam và đối với các nước bạn. Nhà trường của chúng ta đã "trồng người vì lợi ích 100 năm". Tôi rất biết ơn nhà trường và đất nước Việt Nam đã đào tạo tôi trên tinh thần và lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Nhân dịp này, chúc các thầy và các cô giáo dồi dào sức khỏe, đạt nhiều thành tích hơn nữa. Chúc nhà trường đạt nhiều thắng lợi mới.

Dù có ở nơi xa, trái tim tôi vẫn đập cùng nhịp với trái tim các thầy cô, bạn bè, sinh viên... trong những ngày liên hoan kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐHQGHN.

Fredesmán Turró González
Nguyên Đại sứ nước Cộng hòa Cuba tại nước CHXHCN Việt Nam [100 Years-VietNam National University,HaNoi]
Các bài liên quan
» Cảm xúc 100 năm
» "Trong thâm tâm của chúng tôi là đến thăm cái nôi của nền giáo dục đại học Việt Nam"
» "Các thầy cô luôn cập nhật những kiến thức mới nhất truyền đạt đến sinh viên…"
» Mái trường của chúng tôi
» Từ lần gặp gỡ và giao lưu đó, mình có được những người bạn mới…
» E-mail thế hệ: Trường xưa và những bài học mới
» "Các bạn sinh viên ĐHQGHN rất mạnh về nghiên cứu khoa học…"
» Tôi luôn giữ mãi những kỉ niệm đẹp về những ngày ở Hà Nội
» Mình nhớ dịp mình ra Hà Nội giao lưu năm 2003 đúng vào dịp Hà Nội đang tổ chức SEAGAMES 22
 Tin tức qua ảnh
 Tiêu điểm
 Các liên kết
 Thư viện ảnh

Copyright 2004-2024 Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin toà soạn
Địa chỉ : 144 - Đường Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội.    Email : bantin@vnu.edu.vn