Nơi công tác: Phó chủ nhiệm bộ môn Ngôn ngữ Anh, Khoa Ngôn Ngữ và Văn hóa Anh - Mỹ, trường ĐHNN - ĐHQGHN
Họ và tên: Hà Cẩm Tâm
Sinh ngày: 22 - 11 - 1954
Nguyên quán: Thanh Hóa
Nơi ở hiện nay: 9/9 Đào Tấn, Hà Nội.
Điện thoại: (Nr) 7661538; (Dđ) 0904218812
I. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
-
Năm 1972-1977, học chuyên ngành Dạy tiếng Anh cho người nước ngoài, tại trường ĐHSP Ngoại Ngữ Hà Nội.
-
Năm 1996-1998, Thạc sĩ chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, tại La Trobe University, Melbourne, Australia.
-
Tháng 03/2006, Tiến sĩ tại trường ĐHNN - ĐHQGHN.
II. HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC
A. Đề tài nghiên cứu:
-
Giáo trình ngữ âm và âm vị học cho sinh viên khoa Anh (English Phonetics and phonology). Đề tài cấp trường ĐHNN - ĐHQGHN, tháng 3/2000. Chủ trì đề tài.
-
Nghiên cứu xây dựng Chuẩn kiểm tra đánh giá Ngữ âm. Đề tài cấp trường ĐHNN, 2001. Chủ trì đề tài.
-
Bước đầu khảo sát tình hình giảng dạy môn Lý thuyết tiếng Anh hệ cao đẳng theo đường hướng lấy người học làm trung tâm. Đề tài cấp trường ĐHNN, 2001. Chủ trì đề tài.
-
Chiến lược ngôn ngữ trong hành động cầu khiến và xin lỗi của tiếng Anh và tiếng Việt. Đề tài nghiên cứu cơ bản cấp ĐHQGHN, ngày 3/12/2004. Chủ trì đề tài.
-
Chào hỏi trong tiếng Anh và tiếng Việt. Đề tài cấp Quốc gia, tháng 12/2005-12/2007. Chủ trì đề tài. (Đang thực hiện).
Tham gia 01 đề tài đặc biệt cấp ĐHQGHN (2003).
B. Hội thảo, hội nghị khoa học:
-
Ngày 18/1/2000, Hội thảo Quốc gia: “Những yếu tố văn hóa trong dạy - học tiếng nước ngoài” tổ chức tại trường ĐHNN - ĐHQGHN.
-
Ngày 15/11/2002, Hội thảo Quốc tế: “Giáo dục Ngoại ngữ - Hội nhập và phát triển”, tại Hà Nội.
-
Tháng 8/2005, Hội thảo Quốc gia: “Chuẩn đánh giá và công cụ đo trong đào tạo cử nhân ngoại ngữ - Lý luận và thực tiễn”, tại Đà Nẵng.
C. Sách, Giáo trình:
-
Giáo trình. Ngữ âm và âm vị học cho sinh viên khoa Anh - ĐHNN - ĐHQGHN.
D. Bài viết, báo cáo khoa học:
-
Thông số xã hội và ngôn ngữ giao tiếp. Tạp chí Ngôn ngữ, số 9/2001, tr. 17-23.
-
Đôi điều về chuyển di ngữ dụng học của người Việt học tiếng Anh. Tạp chí khoa học Journal of Science, T.XVIII, No.1, 2002, tr. 30-39.
-
Request strategies by Vietnamese learners and Australian speakers: Same or different? Journal of Science-Foreign Languages VNUHN, T.XX, No.3-2004, p. 15-22.
-
Common pronunciation problems of Vietnamese learners of English. Journal of Science - Foreign Languages, T.XX1, No.1, 2005, p. 35-46.
-
Lời yêu cầu bằng tiếng Anh của người Úc và người Việt. Hội nghị KH Ngữ dụng học trường ĐHNN - ĐHQGHN và Viện ngôn ngữ học Việt Nam tổ chức, 4/1999, tr. 273-280.
-
Đôi điều về chuyển di ngữ dụng học của người Việt học tiếng Anh. Hội nghị KH về thành tố văn hóa trong việc dạy và học ngoại ngữ, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam và ĐHNN - ĐHQGHN tổ chức, 2000, tr. 182-190.
-
Dụng học với hội nhập và phát triển. Hội thảo KH Quốc tế: “Giáo dục Ngoại ngữ-Hội nhập và Phát triển”, ĐHNN - ĐHQGHN tổ chức, 2002, tr. 146-152.
-
Thống kê trong nghiên cứu ngữ dụng học. Hội nghị thống kê toàn Quốc lần II, Hội toán học Việt Nam tổ chức, 2001.
-
Hai nền văn hóa - hai cách đánh giá. Hội nghị KH nữ ĐHQGHN lần 5, Công đoàn ĐHQGHN tổ chức, 2000, tr. 207-214.
-
Bước đầu sử dụng thống kê trong nghiên cứu ngôn ngữ. Hội nghị KH nữ lần 6, Công đoàn ĐHQGHN tổ chức, 2001, tr. 472-485.
-
Giao thoa văn hóa và cách chào hỏi trong tiếng Anh Mỹ. Hội nghị KH nữ, 2002, tr. 94-98.
-
Phát ngôn tình huống theo góc độ liên ngôn ngữ. Hội nghị KH nữ lần 8, ĐHQGHN, 2003, tr. 427-434.
-
Dụng học có thể giúp cho học sinh đạt kết quả cao hơn. Hội nghị KH lần 25, ĐHNN-ĐHQGHN, 2004, tr. 178-186.
-
Dụng học với kiểm tra đánh giá. Hội thảo quốc gia - Chuẩn đánh giá và công cụ đo trong đào tạo cử nhân ngoại ngữ - Lý luận và thực tiễn, ĐHNN - ĐHQGHN và ĐHNN - ĐH Đà Nẵng tổ chức, tháng 8/2005, tr. 104-111.
E. Hướng dẫn Thạc sĩ: 7 người.
III. GIẢI THƯỞNG, BẰNG KHEN
-
Huy chương vì sự nghiệp giáo dục (2002)
-
Bằng khen của giám đốc ĐHQGHN về thành tích giảng dạy (1998-1999), (2003-2004)
-
Bằng khen của Công đoàn ĐHQGHN v/v “Mẹ lao động giỏi, con học giỏi 5 năm liền” (2002)
-
Bằng khen về thành tích NCKH (2003)
IV. CHỨC VỤ QUẢN LÝ
-
Từ 9/1999 - nay, Phó chủ nhiệm bộ môn, giảng dạy các môn: Ngữ nghĩa, Ngữ dụng, Phân tích diễn ngôn.
|