Trang chủ ĐHQGHN |   Trang nhất
 
Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024    Số người truy cập: 990109
Theo dòng lịch sử 100 năm
- Lịch sử Đại học Quốc gia Hà Nội
- Thành tựu 100 năm
Tin tức & Sự kiện
Các hoạt động kỷ niệm 100 năm
- Kỷ niệm 50 năm Trường Đại học Khoa học tự nhiên
Con người & Sự kiện
- 100 chân dung - Một Thế kỷ Đại học Quốc gia Hà Nội
- Chân dung Nhà giáo
- Những gương mặt trẻ tiêu biểu
Tư liệu
Diễn đàn Hà Nội về GDĐH Thế kỷ XXI
Hướng dẫn đăng ký cựu sinh viên, cán bộ và đăng nhập diễn đàn
Tâm sự về ngôi trường 100 tuổi
 
Ba ngôi sao tháng Giêng của Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong đợt trao giải Sao tháng Giêng năm 2005, 163 gương mặt đã nhận được giải thưởng là những sinh viên có kết quả học tập xuất sắc trong công tác Đoàn Hội. Trong số đó có 151 sinh viên đạt điểm trung bình chung từ 8-9. Sinh viên đạt điểm trung bình chung từ 9 - 10, 39 là đảng viên và 24 là đối tượng Đảng. ĐHQGHN có 4 sinh viên nhận được  giải thưởng này. Chúng tôi xin giới thiệu cùng các bạn về 3 người trong số họ.

Sao tháng Giêng Phạm Thị Phương Mai: “Tôi không thấy lạ khi mọi người biết mình”

Tìm gặp Phạm Thị Phương Mai ở Khoa Kinh tế - ĐHQGHN không khó khăn gì. Bởi từ tân sinh viên đến sinh viên năm thứ 4 đều biết đến Phương Mai. Cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn với biệt danh Mai Toét( Do cười nhiều) đã hé lộ một phần nào đó tính cách của Phương Mai.

Là lớp trưởng của 13 cô gái lớp Kinh tế chính trị chất lượ

Sinh nhật 19/3/1983

Biệt danh: Mai toét

Hiện là lớp trưởng lớp chất lượng cao Kinh tế Chính trị K46, uỷ viên Ban chấp hành Đoàn thanh niên Khoa Kinh tế, Uỷ viên thư ký Hội sinh viên.

ng cao K46, lại học thêm 1 chuyên ngành khác là Kinh tế đối ngoại ,cô luôn quay như chong chóng ở trường. Đã vậy, lại kiêm Uỷ viên Ban chấp hành Đoàn thanh niên Khoa và Uỷ viên thư ký Hội sinh viên, thời gian biểu của cô gần như kín mít.

 

Ngay khi bước chân vào trường đại học Mai đã xác định phương châm học để trở thành giảng viên đại học. Trong 4 năm học qua, cô luôn phấn đấu học tập để đạt được mục tiêu đó. Ngoài giờ học và tham gia hoạt động, thư viện quốc gia là địa chỉ để Mai tìm đến. Trên lớp chú ý nghe giảng, về nhà chăm chỉ đọc sách. Cách học tưởng chừng như đơn giản ấy lại là bí quyết thành công trong học tập của Phương Mai. Kết quả học tập 8,7 sau hai năm rưỡi học đại cương đã giúp Mai được phép học thêm chuyên ngành mình yêu thích là Kinh tế đối ngoại. Theo Mai: “Học ngành Kinh tế chính trị là nền tảng lý thuyết cho mọi hoạt động kinh tế còn kinh tế đối ngoại thiên về kỹ năng làm việc. Hai chuyên ngành đó bổ trợ cho nhau giúp mình có một kiến thức tổng hợp và toàn diện”.

Không chỉ có kết quả học tập luôn đứng ở hàng top ten lớp chất lượng cao, Phương Mai còn là hoạt động Đoàn thanh niên, Hội sinh viên. Hội sinh viên của Khoa mới được tách ra một năm nhưng Hội sinh viên do Mai làm Thư ký đã hoạt động có hiệu quả.

Mỗi thành viên trong Ban chấp hành Hội sinh viên được chia phụ trách một mảng nhất định. Riêng Phương Mai phụ trách mảng thông tin tuyên truyền. Bản tin “Kênh thông tin và quản cáo” do Phương Mai làm Phó tổng biên tập phụ trách nội dung và chịu trách nhiệm về mảng Thông tin nội bộ. Ban tin là một diễn đàn để sinh viên trong khoa trao đổi và học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Khi được hỏi về cách bố trí sắp xếp thời gian hợp lý để vừa học, vừa hoạt động tốt, Mai tâm sự: “Làm việc gì mình đều có kế hoạch cụ thể và sắp xếp thời gian hợp lý. Bố mẹ đều là bộ đội nên mình học tập từ bố mẹ tính kỷ luật và tác phong nhanh nhẹn, chính xác”.

Phương Mai cũng lặn lội với phong trào tình nguyện. Hai năm làm công tác phụ trách hậu cần và mọi người đều trong đội đều gọi “âu yếm” là... chị nuôi. Đó là những ngày đầy ắp kỷ niệm với Mai. Mai kể: “Mình nhớ nhất là đi chợ ở Quân Chu, Đại Từ, Thái Nguyên. Theo đường chim bay khoảng 500m, nhưng theo đường bộ khoảng 3km, vượt qua 3 con suối. Hôm mượn được xe đạp lại không qua được suối vì trời mưa to nước suối lên. Cuối cùng mình quyết định giấu xe... trong bụi cây và đi chợ trong nỗi lo thấp thỏm mất xe của người dân. May mắn là không có chuyện gì xảy ra”.

Mai đã sở hữu trong tay 7 giấy khen, bằng khen của Đoàn thanh niên ĐHQGHN, Thành đoàn Hà Nội và trung ương Đoàn. Giải thưởng Sao tháng Giêng mà Mai nhận được là hoàn toàn xứng đáng.

Lê Phương Thảo: “Hoạt động Đoàn giúp tôi tự hoàn thiện mình”

Là Uỷ viên Ban thư ký Hội sinh viên Trường ĐHKHTN, Lê Phương Thảo luôn bận rộn. Các bạn có thể gặp Thảo ở nhiều vị trí khác nhau, khi ở trong vai trò của người chạy chương trình, khi lại là người dẫn chương trình, lúc là người phụ trách hậu cần, hay phụ trách công văn giấy tờ. Nắm được đặc điểm của trường nhiều khoa, mỗi khoa có những đặc trưng và phong cách riêng, vì vậy, Thảo cùng Ban chấp hành Đoàn tiến hành nhiều hoạt động phù hợp như: thành lập Tổ thăm dò dư luận, Ban đại diện sinh viên tại khu vực Làng sinh viên Hacinco và KTX Mễ Trì - nơi tập trung phần lớn sinh viên của trường để có thể nắm bắt được nhu cầu mong muốn của các bạn sinh viên. Ngoài ra, Đoàn còn có một hệ thống các câu lạc bộ học thuật với nội dung sinh hoạt phù hợp với đặc trưng của từng khoa, như Khoa Lý có Câu lạc bộ Vật lý trẻ, Khoa Môi trường có CLB Sinh viên và Môi trường, Khoa Địa chất có CLB Hành tinh xanh,... thêm vào đó là câu lạc bộ sở thích quốc tế vũ thu hút đông đảo sinh viên các khoa cùng hoạt động, tạo sự đoàn kết giữa các khoa.

Thảo tâm sự: “Hoạt động Đoàn, Hội giúp mình rất nhiề

Ngày sinh: 15/12/83

Biệt danh: Voi còi bé bỏng.

Hiện là Phó chủ tịch Liên chi hội sinh viên của Khoa Môi trường Trường ĐHKHTN, Uỷ viên ban thư ký Hội sinh viên Trường.

u. Khi học cấp 3, mình rất ít tham gia các hoạt động tập thể, chỉ khi nào lớp mình đi chơi thì mình mới tham gia và mình rất ngại khi phải giao tiếp với các thầy các cô. Tham gia hoạt động mình tự tin hơn rất nhiều, không chỉ trong giao tiếp với các thầy, cô mà còn giao tiếp với bạn bè, đặc biệt là khi phải nói trước đông người. Có thể nói rằng hoạt động Đoàn, Hội giúp mình tự tin hơn, có nhiều mối quan hệ hơn và ý thức tự hoàn thiện bản thân mình hơn”.

Không những tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội, Phương Thảo còn say sưa với các công trình nghiên cứu khoa học. Năm thứ 3, Thảo bắt tay vào việc nghiên cứu khoa học với đề tài đầu tiên là: “Đánh giá sơ bộ chất lượng môi trường nước của hồ Hoàn Kiếm thông qua các yếu tố thuỷ sinh vật”. Là sinh viên Khoa Môi trường trước tình trạng hồ Hoàn Kiếm - một trong những biểu tượng khi nói về Hà Nội đang bị ô nhiễm nặng, nên Thảo muốn nghiên cứu về nó. Công trình do Thảo thực hiện cùng với một bạn khác. Hai bạn đã gặp khó khăn trong việc đi xin lấy mẫu nước để phân tích bởi không phải ai cũng được phép đi thuyền ra hồ. Khi có mẫu lại phải đi xin hoá chất để tiến hành thí nghiệm, đồng thời phải soi dưới kính hiển vi để phát hiện ra các loại tảo và động vật không xương sống... Cuối cùng với công trình đó của hai bạn đã ẵm giải nhì NCKH sinh viên cấp trường.

Năm 2004, Thảo đã có ý tưởng gửi bài dự thi cuộc thi “ý tưởng về sự phát triển của thủ đô”. Năm nay, Thảo đang phát triển ý tưởng ấy thành đề tài nghiên cứu khoa học thứ hai song song với việc tiến hành làm khoá luận tốt nghiệp mang tên: “Sự hợp tác giữa Đoàn thanh niên địa phương và sinh viên quan tâm đến môi trường trong việc truyền thông, nâng cao nhận thức của trẻ em về vấn đề bảo vệ môi trường”. Và nếu như thời gian cho phép, Thảo sẽ cố gắng hoàn thành đề tài gửi tham dự cuộc thi Phát minh xanh Sony.

Được nhận giải thưởng Sao tháng Giêng, Thảo tâm sự: “Khi biết tin mình được nhận giải Sao tháng Giêng tớ đã vô cùng vui mừng và bất ngờ vì ngoài tớ ra còn rất nhiều bạn xứng đáng. Thành tích học tập của mình so với các bạn đoạt giải thưởng Sao tháng Giêng khác không cao, chỉ 7.0. Mình tự nhủ rằng mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để có thể xứng đáng với danh hiệu đó”.

Là sinh viên năm cuối, Thảo dã chuẩn bị cho mình một kế hoạch cho ngày ra trường. Thảo cho biết: “Nếu có điều kiện, mình sẽ tiếp tục học cao học. Nếu không được, mình hi vọng sẽ làm được công việc đúng với chuyên ngành được đào tạo. Vấn đề môi trường hiện nay đang là một vấn đề cấp bách của toàn cầu, bởi vậy mình hy vọng rằng sẽ thu xếp được thời gian để áp dụng đề tài nghiên cứu khoa học thứ 2 của mình vào thực tế”.

Trịnh Minh Thái: “Cái được nhất khi hoạt động Đoàn là sự tự tin và trưởng thành”

Nếu chỉ gặp làn đầu bạn sẽ có ấn tượng bởi vẻ lầm lì của anh, nhưng khi tiếp xúc trong chuyện người ta dễ bị cuốn hút bởi lối nói chuyện và nét duyên duyên của anh. Sinh ra trong một gia đình gia giáo: bố là giáo viên trường ĐHKHXH&NV, mẹ và chị công tác tại Trường ĐHKHXH&NV, Thái luôn tự hào về gia đình mình và luôn lấy đó là mục tiêu để phấn đấu học tập. Kết quả học tập sau năm thứ 3 đạt 8,4 là một sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của Thái. Thái tìm cho mình một phương pháp học tập khá đặc biệt là “phải tự biết mình” và không bao giờ bằng lòng với những gì mình có.

Không chỉ đạt kết quả học tập tốt, Thái cũng là người say

Sinh ngày: 6/8/1982

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam

Sinh viên K46CLC - Khoa Triết học

Hiện là Liên chi hội Trưởng LCH sinh viên Khoa Triết học, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường nhiệm kỳ 2002 - 2004

mê nghiên cứu khoa học. Đề tài: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về bình đẳng dân tộc và sự vận dụng nó ở nước ta hiện nay”, đã mang giải ba cấp trường cho Thái năm 2003 - 2004. Đó là một đề tài mới chưa được nhiều người nghiên cứu một cách chuyên sâu và Thái rất thích. Trong suốt quá trình thực hiện đề tài, Thái luôn cố gắng tìm và đọc nhiều tài liệu tham khảo cũng như tham khảo ý kiến của các thầy giáo để có thể diễn đạt và trình bày cho logic và mạch lạc. Thái tâm sự: “Tôi nghĩ khi bạn đã thực sự say mê và tâm huyết với vấn đề mà bạn chọn hoàn thành được nó”.

Ngay từ năm thứ nhất khuôn mặt của Thái đã quen thuộc ở trường bởi anh rất nhiệt tình tham gia vào các hoạt động Đoàn và Hội như: tham gia Ban chỉ đạo tổ chức Ngày hiến máu nhân đạo của tuổi trẻ Nhà trường, tham gia buổi trao đổi về tình hình sinh viên và phong trào thanh niên với Tham tán chính trị Hoa Kỳ và phát biểu trong buổi gặp mặt Chủ tịch nước Trần Đức Lương...

Thái đã tham gia 3 mùa tình nguyện. Bước chân tình nguyện của Thái đã đặt đến Sóc Sơn, Tiền Hải, Đại Từ. Những tháng ngày tình nguyện ấy là những kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời sinh viên của Thái. Nó giúp anh học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý trong cuộc sống.

Thái tâm sự: “Trong gần 4 năm gắn bó với tổ chức Hội Sinh viên, điều tôi thấy mình được nhất là sự trưởng thành, tự tin. Đó là động lực để tôi ngày càng học tập tốt”.

Thái đã nhận bằng khen của Đoàn thanh niên Nhà trường, Đoàn thanh niên ĐHQGHN, Thành đoàn Hà Nội. Với những gì đã đóng góp cho phong trào Đoàn, Hội, Thái đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Giải Sao tháng Giêng mà Thái đạt được, đó là một quá trình nỗ lực phấn đấu, rèn luyện nghiêm túc. Sự phấn đấu rèn luyện này sẽ là một động lực cho những bước tiến tiếp theo của chàng trai này.

*

Danh hiệu Sao tháng Giêng mà các bạn đạt được là hoàn toàn xứng đáng đối với những nỗ lực, những cố gắng phấn đấu không biết mệt mỏi của họ. Từ bước đệm này, những ngôi Sao tháng Giêng sẽ còn toả sáng và vươn xa.

Nguyễn Hà (thực hiện)
Bản tin ĐHQGHN số 168, ra tháng 2/2005 [100 Years-VietNam National University,HaNoi]
Các bài liên quan
» Gương mặt trẻ nữ tiêu biểu Việt Nam năm 2005
» Trò chuyện với sinh viên thủ khoa Khoa Kinh tế ĐHQGHN
» Thủ khoa Trần Thị Hồng Hạnh: “Học là một niềm yêu thích”
» Phạm Kim Hùng, trở về trong vòng tay bè bạn
» Thủ khoa Phùng Mạnh Quân: “Em sẽ phải học cật lực...”
» Cô nữ sinh tỉnh lẻ và giấc mơ trở thành giáo viên dạy văn
» Nguyễn Phương Tú: "Nụ cười lạc quan... món quà ý nghĩa em muốn tặng mọi người"
 Tin tức qua ảnh
 Tiêu điểm
 Các liên kết
 Thư viện ảnh

Copyright 2004-2024 Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin toà soạn
Địa chỉ : 144 - Đường Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội.    Email : bantin@vnu.edu.vn