Trang chủ ĐHQGHN |   Trang nhất
 
Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024    Số người truy cập: 984655
Theo dòng lịch sử 100 năm
- Lịch sử Đại học Quốc gia Hà Nội
- Thành tựu 100 năm
Tin tức & Sự kiện
Các hoạt động kỷ niệm 100 năm
- Kỷ niệm 50 năm Trường Đại học Khoa học tự nhiên
Con người & Sự kiện
- 100 chân dung - Một Thế kỷ Đại học Quốc gia Hà Nội
- Chân dung Nhà giáo
- Những gương mặt trẻ tiêu biểu
Tư liệu
Diễn đàn Hà Nội về GDĐH Thế kỷ XXI
Hướng dẫn đăng ký cựu sinh viên, cán bộ và đăng nhập diễn đàn
Tâm sự về ngôi trường 100 tuổi
 
Nguyễn Phương Tú: "Nụ cười lạc quan... món quà ý nghĩa em muốn tặng mọi người"

Hẹn mãi cuối cùng tôi cũng gặp được em, cô nữ sinh Hà thành giỏi giang hiện đang học lớp K49 CLC Khoa Kinh tế (ĐHQGHN). Dịu dàng với mái tóc huyền suôn dài ôm lấy gương mặt trái xoan, ánh mắt sáng cương nghị và nhất là nụ cười đẹp đến nao lòng, em đã để lại ấn tượng đặc biệt với tôi ngay từ buổi sáng xuất hiện trên đại sảnh nhà Thái học (Quốc Tử Giám) cùng với 10 bạn trẻ xuất sắc khác được nhận bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN trong lễ tuyên dương 255 gương mặt trẻ tiêu biểu ĐHQGHN năm 2005.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức ở Thủ đô, mẹ là giáo viên Tiểu học, ngay từ nhỏ em cùng với người anh trai của mình đã được thừa hưởng truyền thống giáo dục của gia đình. Là con gái út trong nhà nhưng cô sinh viên ấy đã hình thành tính tự lập từ rất sớm trong mọi việc.

Em kể: "Bố mẹ luôn thấu hiểu và tin tưởng ở em, nên trong suốt quá trình học tập, phần lớn những quyết định quan trọng đều do em tự đưa ra và lựa chọn. Vốn là học sinh chuyên Anh trường PTTH Amsterdam (Hà Nội), đến tận năm lớp 12, em mới chuyển theo khối A, phần do em thích, phần khác có thể cũng vì cái duyên…" - Em ngừng kể và mỉm cười. Cái duyên được nhắc đến có lẽ chính bắt nguồn từ việc em quan niệm muốn học tốt thì không thể học lệch, cần đầu tư thời gian đồng đều cho tất cả các môn học. Chẳng thế mà suốt mấy năm học PTTH, em luôn là một trong hai học sinh xuất sắc nhất và được nhận học bổng của nhà trường. Thi đại học bằng cả hai khối A và D, em đã đỗ điểm cao ở cả hai trường là ĐHNN và Khoa Kinh tế (ĐHQGHN). Em đã lựa chọn Khoa Kinh tế (ĐHQGHN) với số điểm đầu vào là 29,5; bạn bè thân thiết không ai bất ngờ về điều ấy. Vẫn giữ vững được “phong độ”, em đã kết thúc năm học đại học đầu tiên bằng điểm số 9,09 dẫn đầu toàn khóa. "Em bước vào giảng đường Khoa Kinh tế rất tự nhiên bởi em thích ngành này, hơn nữa điểm thi vào cũng cao hơn. Được học tập và rèn luyện tại lớp chất lượng cao đã đem lại rất nhiều cơ hội cho em trong việc khám phá ra khả năng của bản thân và nâng cao kiến thức của mình. Đang là sinh viên năm thứ 2, tuy còn nhiều mới mẻ và bỡ ngỡ song em luôn tâm niệm phải hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập… ".

Lớp K49 CLC Khoa Kinh tế của em chỉ có 15 thành viên mà có tới gần một nửa các bạn là người Hà Nội. Cũng giống như biết bao bạn bè đồng trang lứa, em có một nhóm bạn 3 người rất hợp nhau. Sau những giờ học căng thẳng ở giảng đường, mấy cô nữ sinh ấy lại rủ nhau dạo xe máy thong dong theo những con phố rợp bóng cổ thụ, rồi chợt rẽ ngang vào một quán ăn vặt bên đường. Những khoảng thời gian đi chơi với bạn bè cũng là dịp để cả nhóm có thể trao đổi chuyện bài vở, tranh luận về những vấn đề mà giới trẻ bây giờ đang quan tâm. Học nhóm cũng là một trong những hình thức rất hiệu quả để em cùng các bạn củng cố những kiến thức của mình. Em cười (trong cả buổi trò chuyện hình như nụ cười không tắt trên môi cô nữ sinh ấy): "Thú thực, em dành thời gian cho việc học không nhiều. Trên lớp em ngồi nghe giảng tập trung, về nhà học củng cố lại một chút và không bao giờ học đêm quá 23 giờ. Những kiến thức ngoài giảng đường có ý nghĩa rất quan trọng vì thế em thường xuyên đọc báo, xem ti vi, lên mạng tìm kiếm thông tin trong những thời gian rảnh rỗi. Sau khi tốt nghiệp, nếu gặp một công việc phù hợp em sẽ đi làm để tích lũy kinh nghiệm, đặc biệt là tự chủ được tài chính sau đó sẽ quay trở lại học cao học. Em không phải là người đề cao yếu tố địa vị, bằng cấp, bất kỳ ở vị trí nào mà mình cảm thấy thích, có điều kiện để phát huy khả năng của mình thì em sẽ lựa chọn…".

Tôi nhớ có lần đọc được một bài viết về em ở mục "Nhịp sống bạn gái trẻ" trên báo Phụ nữ Việt Nam với tít là "Học giỏi không nhất thiết phải học nhiều", thật ấn tượng và muốn được “mục sở thị” đối tượng ấy. Giờ đây em đang ngồi trước tôi cùng những câu chuyện cứ đưa tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Một ngày mới của em bắt đầu ở câu lạc bộ thể dục thẩm mỹ, rồi đọc báo, ôn lại bài, thực hiện nhiệm vụ nữ công gia chánh trong gia đình, chiều đến giảng đường, tối lại tham gia các hoạt động tập thể cùng bạn bè, đi shopping,… Thời gian biểu dành cho việc học không nhiều vậy mà những kết quả mà em đạt được thật đáng để người khác khâm phục. “Học giỏi không nhất thiết phải học nhiều”, điều mà một nhà báo nào đó đã viết về em thật đúng; không đeo một cặp kính dày cộp của dân "mọt sách", không mảnh khảnh như mọi người vẫn tưởng tượng, em đại diện cho một thế hệ 8X Hà thành trẻ trung, năng động và hiện đại. “Em quan niệm rất đơn giản về cuộc sống, miễn làm sao để mình vui và người khác cũng cảm thấy hài lòng. Em luôn tự cân bằng tâm lý cho chính mình, ngay cả khi gặp những chuyện không theo ý muốn. Nếu tình cờ gặp trên phố cổ, một cô bé đi Jupiter xanh, áo và túi màu hồng, gương mặt luôn rạng rỡ nụ cười thì anh thử nhìn kỹ nhé, biết đâu đó chẳng phải là em. Niềm lạc quan chính là món quà mà em muốn dâng tặng cho tất cả mọi người…" – Em chia tay với tôi bằng nụ cười tươi như khi vừa xuất hiện, đã đến giờ em phải lên lớp…

Đến lúc ấy, tôi mới chợt nhớ rằng mình quên hỏi em một tấm ảnh kỷ niệm. Nguyễn Phương Tú; sinh viên K49 CLC Khoa Kinh tế (ĐHQGHN); sinh ngày 11 tháng 1 năm 1987; quê Hà Nội; thành tích… - Những thông tin ngắn ngủi trên trang báo chưa đủ để bạn bè khắp nơi có thể biết về em. Không hiểu sao tôi có một niềm tin chắc chắn rằng mình sẽ còn gặp lại cô nữ sinh Hà thành với nụ cười rạng ngời ấy…

Minh Trường - Ảnh: Bùi Tuấn [100 Years-VietNam National University,HaNoi]
Các bài liên quan
» Gương mặt trẻ nữ tiêu biểu Việt Nam năm 2005
 Tin tức qua ảnh
 Tiêu điểm
 Các liên kết
 Thư viện ảnh

Copyright 2004-2024 Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin toà soạn
Địa chỉ : 144 - Đường Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội.    Email : bantin@vnu.edu.vn