Trang chủ ĐHQGHN |   Trang nhất
 
Ngày 19 Tháng 3 Năm 2024    Số người truy cập: 955230
Theo dòng lịch sử 100 năm
- Lịch sử Đại học Quốc gia Hà Nội
- Thành tựu 100 năm
Tin tức & Sự kiện
Các hoạt động kỷ niệm 100 năm
- Kỷ niệm 50 năm Trường Đại học Khoa học tự nhiên
Con người & Sự kiện
- 100 chân dung - Một Thế kỷ Đại học Quốc gia Hà Nội
- Chân dung Nhà giáo
- Những gương mặt trẻ tiêu biểu
Tư liệu
Diễn đàn Hà Nội về GDĐH Thế kỷ XXI
Hướng dẫn đăng ký cựu sinh viên, cán bộ và đăng nhập diễn đàn
Tâm sự về ngôi trường 100 tuổi
 
ĐH Quốc gia Hà Nội đi đầu trong đổi mới giáo dục đại học

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đại học Đông Dương - cơ sở tiền thân của Đại Học Quốc gia Hà Nội (16/5/1906-16/5/2006), phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với GS.TSKH Đào Trọng Thi - Ủy viên Trung ương ương Đảng - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) về sự kiện trọng đại này và những bước phát triển của ĐHQGHN.

PV: Xin Giáo sư cho biết ý nghĩa quốc gia và quốc tế của Lễ kỷ niệm 100 năm Đại học Đông Dương - ĐHQGHN?

GS.TSKH Đào Trọng Thi: Sau khi được sự đồng ý của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, năm nay là năm đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức một cách trọng thể lễ kỷ niệm 100 năm thành lập của mình. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất sâu sắc.

Thứ nhất, với việc chính thức công nhận quá trình phát triển của một đại học 100 năm tuổi và cũng là quá trình phát triển của một nền giáo dục đại học hiện đại Việt Nam, thay thế cho nền giáo dục truyền thống theo Nho giáo, chúng ta đã củng cố niềm tự hào, niềm tin của dân tộc vào tương lai phát triển giáo dục cũng như tương lai phát triển của đất nước Việt Nam.

Thứ hai, việc kỷ niệm này là một cách chính thức để Việt Nam thông báo với thế giới truyền thống đáng tự hào của một cơ sở đại học hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Điều này sẽ giúp củng cố vị thế và uy tín của ĐHQGHN trên trường quốc tế, để thương hiệu của ĐHQGHN được gần gũi hơn, được quen biết hơn đối với cộng đồng giáo dục thế giới.

Đối với thầy và trò ĐHQGHN, việc kỷ niệm lần này là một sự kiện chính thức tiếp nhận truyền thống lịch sử 100 năm, một hành trang quý báu tạo cho thầy trò chúng tôi niềm tin và niềm tự hào, ý chí quyết tâm để vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao của khoa học, đỉnh cao của tri thức, quyết tâm thực hiện sứ mệnh của mình là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài cũng như thực hiện vai trò nòng cốt và đầu tầu đổi mới trong nền giáo dục đại học hiện nay của Việt Nam.

PV: Xin giáo sư cho biết trong những năm qua, ĐHQGHN đã đạt được những thành tựu gì để kế thừa truyền thống học thuật của Đại học Đông Dương?

GS.TSKH Đào Trọng Thi: Sau 13 năm được Nhà nước chính thức quyết định thành lập, ĐHQGHN đã phấn đấu nỗ lực rất cao để thực hiện chủ trương về mô hình đại học đa ngành đa lĩnh vực của Nhà nước và trên thực tế chủ trương này đã được khẳng định là hoàn toàn đúng đắn. ĐHQGHN từ một trường đại học chủ yếu là về khoa học cơ bản đã phát triển nhanh chóng trở thành một đại học với cơ cấu đa ngành, đa lĩnh vực. Bên cạnh những trường đại học Khoa học tự nhiên, trường đại học Khoa học Xã hội và nhân văn, trường đại học Ngoại ngữ, chúng tôi có thêm một số trường đại học thành viên khác và đặc biệt 7 khoa trực thuộc cũng là bước chuyển tiếp để phát triển trở thành các trường đại học thành viên. Ngoài ra chúng tôi còn có hệ thống các viện nghiên cứu quốc gia và một số trung tâm trực thuộc. Đây cũng là những tiền đề để chuẩn bị cho việc thành lập các viện nghiên cứu quốc gia trong tương lai, thực hiện chủ trương kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Chúng tôi đã có một bước tiến quan trọng để làm chuyển biến rõ nét chất lượng đào tạo, vốn là một vấn đề rất bức bách trong xã hội. Chúng tôi đã có những thành quả khẳng định tiến bộ vượt bậc của hoạt động khoa học công nghệ. Về quy mô, kinh phí cho các hoạt động của ĐHQGHN sau 10 năm (từ năm 1995 đến nay), đã tăng 25 lần. Về chất lượng, nhiều đề tài và dự án nghiên cứu khoa học và công nghệ của chúng tôi đạt tầm cỡ khoa học và quốc tế, thể hiện qua 13 công trình được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh và 16 công trình nhận Giải thưởng Nhà nước và nhiều giải thưởng danh giá quốc tế. Cũng nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập, chúng tôi đã quyết định tặng 10 giải thưởng khoa học công nghệ tiêu biểu cho các nhà khoa học của ĐHQGHN. Điều đó chứng tỏ hoạt động khoa học công nghệ của ĐHQGHN đã đạt được những tiến bộ vượt bậc cả về quy mô lẫn chất lượng.

Nhà nước cũng đã ưu tiên đầu tư cho ĐHQGHN về cơ sở vật chất để một mặt nâng cao những năng lực hiện có, nhưng quan trọng hơn là chuẩn bị một cơ sở đại học mới ở Hòa Lạc với 1.000 ha và đầu tư ban đầu là 500 triệu USD. Chúng tôi hy vọng rằng khi dự án này được thực hiện thành công thì đó sẽ trở thành cơ sở giáo dục đại học hiện đại trong khu vực và có thể ngang tầm với nhiều cơ sở giáo dục khác trên thế giới.

Chúng tôi nhấn mạnh cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm mà Nhà nước đã giao cho ĐHQGHN đã hình thành trên thực tế. Hiện nay, với tư cách là một cơ quan thuộc chính phủ về giáo dục đào tạo, ĐHQGHN đã thực hiện vai trò đầu tầu trong việc đổi mới của hệ thống giáo dục Việt Nam.

PV: Xin giáo sư cho biết về Diễn đàn Hà Nội về Giáo dục Đại học thế kỷ 21 được ĐHQGHN tổ chức nhân dịp này?

GS.TSKH Đào Trọng Thi: Thông thường trong khuôn khổ lễ kỷ niệm của các trường đại học có hai hoạt động chính, đó là lễ kỷ niệm chính thức và hội nghị khoa học để biểu dương sức mạnh khoa học của nhà trường. Diễn đàn Hà Nội về Giáo dục Đại học thế kỷ 21 đã có được sự ủng hộ và hưởng ứng rất cao của các nhà quản lý đại học cũng như các nhà nghiên cứu giáo dục trên thế giới. Hiện đã khoảng hơn 80 nhà khoa học, gồm chủ yếu là những người đứng đầu các trường đại học, các tổ chức quốc tế về giáo dục và khoa học trên thế giới, đã nhận lời tham dự Diễn đàn. Nhiều người có danh tiếng trong tại các trường đại học trên thế giới sẽ phát biểu tại Diễn đàn. Nhiều nhà khoa học cũng như nhà nghiên cứu giáo dục Việt Nam ở các trường đại học và Viện nghiên cứu cũng đã đăng ký phát biểu ý kiến. Qua diễn đàn quốc tế này, chúng ta sẽ chứng minh được vị thế của chúng ta trong cộng đồng giáo dục đại học trên thế giới, chứng minh thế mạnh, năng lực của đội ngũ cán bộ khoa học, đặc biệt của những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đại học, không những của ĐHQGHN mà còn của cả nền giáo dục đại học Việt Nam, trong tương quan với khu vực và thế giới.

PV: Thưa Giáo sư, việc nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt ở cấp đại học và việc xây dựng một trường đại học Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế đang là mối quan tâm của toàn xã hội. Giáo sư có thể cho biết ý kiến về vấn đề này ?

GS.TSKH Đào Trọng Thi: Chất lượng giáo dục đại học làm sao nhanh chóng tiếp cận được trình độ giáo dục khu vực và thế giới là mối quan tâm, trăn trở của toàn xã hội, từ các vị lãnh đạo, các nhà hoạt động trong ngành giáo dục cũng như toàn dân nói chung. Tuy nhiên, việc tìm ra con đường nào để chúng ta đạt được mục tiêu đó một cách nhanh chóng và khả thi thì phải tính toán. Chúng ta có những khó khăn thuộc về chủ quan, nhưng cũng có những khó khăn mang tính chất khách quan mà không thể sớm khắc phục được, chủ yếu liên quan đến trình độ phát triển kinh tế, đến chất lượng cuộc sống. Riêng đối với ĐHQGHN, chúng tôi đã xác định hai hướng đi: Một mặt, đổi mới nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy trên cơ sở tôn trọng tính chủ động của người học để nhanh chóng nâng cao chất lượng đào tạo đối với toàn bộ sinh viên. Mặt khác, chúng tôi chọn ra những giải pháp đột phá để có thể tiếp cận ngay với trình độ khu vực, thậm chí trình độ thế giới, đối với một bộ phận sinh viên ưu tú trong một số lĩnh vực khoa học cơ bản, công nghệ cao, kinh tế mũi nhọn. Bước đầu, mô hình này đã thành công với việc khoảng 7% sinh viên của ĐHQGHN được đào tạo tại hệ cử nhân khoa học tài năng và chất lượng cũng như trình độ của các sinh viên này đã được nhiều trường đại học tiên tiến nhất trên thế giới chấp nhận.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức các chương trình đào tạo quốc tế, trên cơ sở liên kết với các trường đào tạo đại học có uy tín ở nước ngoài. Những chương trình này được các trường nước ngoài chấp nhận vì có chất lượng ngang bằng với họ và họ cấp bằng cùng với chúng ta. Hiện nay ĐHQGHN có quan hệ hợp tác trao đổi thường xuyên với hơn 100 trường đại học và cơ sở nghiên cứu khoa học của tất cả các nước. Chúng tôi tham gia vào hầu như tất cả các mạng lưới quan trọng của giáo dục đại học trong khu vực, trong châu lục và trên thế giới. Chúng tôi muốn nhấn mạnh đặc biệt là mạng lưới các trường đại học các nước ASEAN, mạng lưới các trường đại học của các khối Pháp ngữ, các trường đại học châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi rất tự hào khi ĐNQGHN đã được mời vào tổ chức 4 trường đại học chủ chốt của Đông Á, cùng với Đại học Tokyo, Đại học Bắc Kinh và Đại học Seoul. Đây cũng được xem như một sự thừa nhận của các trường đại học châu lục và thế giới đối với ĐHQGHN.

Với con đường đi này, ĐHQGHN sẽ có một số chuyên ngành đạt trình độ khu vực và quốc tế. Trong tương lai, hy vọng rằng trong một số chuyên ngành, ĐHQGHN và một số trường Đại học của Việt Nam sẽ đạt được trình độ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

PV: Xin cảm ơn Giáo sư./.


Theo Thông tấn xã Việt Nam [100 Years-VietNam National University,HaNoi]
Các bài liên quan
» ĐHQGHN kỷ niệm 100 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Sao vàng
» ĐHQGHN họp báo nhân lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập
» Lãnh đạo ĐHQGHN làm việc với Đại sứ Công hòa Pháp và Đài truyền hình Pháp TF3
» Lãnh đạo đảng và chính phủ đồng ý ĐHQGHN tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đại ĐHĐD
» Đại học Quốc gia Hà Nội: Đại học hàng đầu Việt Nam
» ĐHQGHN họp báo nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương sao vàng
» Cựu sinh viên ĐHQGHN được nhận học bổng tiến sĩ của 7 trường đại học lớn
» Hội diễn văn nghệ trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN
» Hướng dẫn đăng ký cựu sinh viên, cán bộ và tham gia diễn đàn Website của ĐHQGHN
» Khoa Ngôn ngữ học thông báo kỉ niệm 50 năm
» Đêm hội diễn văn nghệ Khoa Kinh tế, ĐHQGHN
» Chương trình đối thoại Sức trẻ Việt Nam
» Công nghệ với Dancing
» Hội diễn văn nghệ Trường ĐHKHTN
» Các hoạt động văn hóa - xã hội
 Tin tức qua ảnh
 Tiêu điểm
 Các liên kết
 Thư viện ảnh

Copyright 2004-2024 Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin toà soạn
Địa chỉ : 144 - Đường Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội.    Email : bantin@vnu.edu.vn