Trang chủ ĐHQGHN |   Trang nhất
 
Ngày 19 Tháng 3 Năm 2024    Số người truy cập: 955090
Theo dòng lịch sử 100 năm
- Lịch sử Đại học Quốc gia Hà Nội
- Thành tựu 100 năm
Tin tức & Sự kiện
Các hoạt động kỷ niệm 100 năm
- Kỷ niệm 50 năm Trường Đại học Khoa học tự nhiên
Con người & Sự kiện
- 100 chân dung - Một Thế kỷ Đại học Quốc gia Hà Nội
- Chân dung Nhà giáo
- Những gương mặt trẻ tiêu biểu
Tư liệu
Diễn đàn Hà Nội về GDĐH Thế kỷ XXI
Hướng dẫn đăng ký cựu sinh viên, cán bộ và đăng nhập diễn đàn
Tâm sự về ngôi trường 100 tuổi
 
ĐHQGHN kỷ niệm 100 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Sao vàng

Sáng 15/5/2006, tại hội trường 10-12, ĐHQGHN đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập (16/5/1906 - 16/5/2006) và đón nhận Huân chương Sao vàng.

Tới sự lễ kỷ niệm có đồng chí Trần Đức Lương - Chủ tịch nước, các đồng chí nguyên Tổng Bí thư BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam: Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; các Uỷ viên Bộ Chính trị BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam: Nguyễn Phú Trọng, Phạm Quang Nghị; các đồng chí nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam: Nguyễn Đức Bình, Lê Xuân Tùng; đồng chí Nguyễn Thị Bình - nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Khánh - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Minh Hiển - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Phùng Hữu Phú - Uỷ viên TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội cùng nhiều đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; đại diện nhiều đại sứ quán nước ngoài; tổ chức quốc tế; đại diện lãnh đạo nhiều trường đại học, viện nghiên cứu lớn trong cả nước; lãnh đạo ĐHQGHN, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và các giáo sư, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú thay mặt cho hàng chục vạn cán bộ, sinh viên đã và đang công tác tại ĐHQGHN.

GS. Đào Trọng Thi, Giám đốc ĐHQGHN, đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐHQGHN

GS. Đào Trọng Thi - Uỷ viên TW Đảng, Giám đốc ĐHQGHN đã điểm qua chặng đường 100 năm xây dựng, phát triển của ĐHQGHN và khẳng định những thành tựu hết sức quan trọng trên các lĩnh vực: đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế… của ĐHQGHN đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam độc lập, thống nhất, thịnh vượng, hùng cường. GS. Đào Trọng Thi cũng bày tỏ lòng tri ân đối với các nhà giáo tiền bối, các thế hệ cán bộ, giảng viên đã và đang đóng góp trí tuệ, công sức, nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi nhằm không ngừng phát huy truyền thống và nâng cao uy tín của ngôi trường mà bao thế hệ thầy và trò đã dày công tạo dựng trong suốt thế kỷ vừa qua.

Lễ đón nhận Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất của Đảng và Nhà nước, được tổ chức rất long trọng. Sau khi gắn Huân chương Sao vàng lên lá cờ truyền thống của ĐHQGHN, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đức Lương đã phát biểu, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà ĐHQGHN đạt được trong chặng đường 100 năm xây dựng và trưởng thành, bắt nguồn từ Đại học Đông Dương, nơi đào tạo nhiều nhà khoa học nổi tiếng, chuyên gia đầu ngành và nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Chủ tịch cũng đã gợi ý và trao đổi ý kiến về một số vấn đề để tập thể giáo sư, nhà giáo, cán bộ, sinh viên ĐHQGHN nghiên cứu và thực hiện. Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhấn mạnh: "Đảng và Nhà nước luôn tin tưởng và mong đợi ở Đại học Quốc gia Hà Nội những thành tựu đặc biệt xuất sắc trong giai đoạn phát triển mới, xứng đáng là một trung tâm đại học hàng đầu của nền giáo dục đại học hiện đại Việt Nam, góp phần xứng đáng trong sự nghiệp đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng… Tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa của các bộ, ngành trung ương và địa phương, với sự nỗ lực phấn đấu của chính mình, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục vững bước xây dựng và phát triển, đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần tích cực và có hiệu quả vào sự nghiệp đổi mới, chấn hưng nền giáo dục đại học nước nhà".

Ngài Thượng nghị sĩ Jean Léonce Dupont (CH Pháp) phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt Chủ tịch Thượng nghị viện Pháp Christian Poncelet, Ngài Thượng nghị sĩ Jean Léonce Dupont đã phát biểu bày tỏ tình cảm của mình với ĐHQGHN và nhấn mạnh: "Nước Pháp mong muốn đồng hành cùng các bạn và có thể hỗ trợ các bạn triển khai một trường đại học có khả năng đào tạo các nhân tài về khoa học - kỹ thuật mà đất nước đang cần, các cán bộ quản lý biết huy động sức mạnh của đất nước để phục vụ cho sự phát triển, các cán bộ nghiên cứu có thể cho phép Việt Nam bắt kịp trình độ khoa học kỹ thuật của thế giới…". Tiếp đó, Phó giám đốc Đại học Oregan (Hoa Kỳ), Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã phát biểu chúc mừng ĐHQGHN.

Đại diện cho các thế hệ cán bộ, sinh viên ĐHQGHN, GS. Phan Huy Lê đã phát biểu tại buổi lễ, bày tỏ niềm tự hào về những thành tựu mà ĐHQGHN đã đạt được, đã cống hiến cho sự phát triển của đất nước. Ông nhấn mạnh: "Tôi tin tưởng rằng, ĐHQGHN sẽ luôn luôn vươn lên, xứng đáng với vị thế của nhà trường, xứng đáng với phần thưởng cao quý - Huân chương Sao vàng mà hôm nay đích thân Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã trực tiếp trao tặng cho nhà trường".

GS. Đào Trọng Thi - Giám đốc ĐHQGHN nhận thư chúc mừng của Giám đốc Đại học Tổng hợp Lômônôxốp (CHLB Nga)

Nhân sự kiện trọng đại này, ĐHQGHN cũng đã nhận được thư chúc mừng của nguyên Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Võ Văn Kiệt, Giám đốc Đại học Tổng hợp Lômônôxốp (CHLB Nga) cùng nhiều điện mừng và thư chúc mừng của các tổ chức, các đơn vị trong nước và quốc tế.

Lưu Mai Anh (tổng thuật) - Ảnh: Minh - Anh [100 Years-VietNam National University,HaNoi]
Các bài liên quan
» ĐHQGHN họp báo nhân lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập
» Lãnh đạo ĐHQGHN làm việc với Đại sứ Công hòa Pháp và Đài truyền hình Pháp TF3
» Lãnh đạo đảng và chính phủ đồng ý ĐHQGHN tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đại ĐHĐD
» Đại học Quốc gia Hà Nội: Đại học hàng đầu Việt Nam
» ĐHQGHN họp báo nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương sao vàng
» Cựu sinh viên ĐHQGHN được nhận học bổng tiến sĩ của 7 trường đại học lớn
» Hội diễn văn nghệ trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN
» Hướng dẫn đăng ký cựu sinh viên, cán bộ và tham gia diễn đàn Website của ĐHQGHN
» Khoa Ngôn ngữ học thông báo kỉ niệm 50 năm
» Đêm hội diễn văn nghệ Khoa Kinh tế, ĐHQGHN
» Chương trình đối thoại Sức trẻ Việt Nam
» Công nghệ với Dancing
» Hội diễn văn nghệ Trường ĐHKHTN
» Các hoạt động văn hóa - xã hội
» Chung kết cuộc thi tìm hiểu 100 năm Đại học Đông Dương - Đại học Quốc gia Hà Nội
 Tin tức qua ảnh
 Tiêu điểm
 Các liên kết
 Thư viện ảnh

Copyright 2004-2024 Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin toà soạn
Địa chỉ : 144 - Đường Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội.    Email : bantin@vnu.edu.vn