Nơi công tác: Khoa Triết học, Trường ĐHKHXH&NV - ĐHQGHN.
Họ và tên: Đặng Thị Lan
Sinh ngày: 14-11-1961
Nguyên quán: Gia Lương, Gia Lộc, Hải Dương.
Nơi ở hiện nay: 134 Lương Thế Vinh, Hà Nội.
Điện thoại: (Cq) 8581423; (Nr) 8540396; (Dđ) 0953300393
I. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
- Năm 1983, tốt nghiệp trường ĐHTH Hà Nội.
- Năm 2004, tiến sĩ tại trường ĐH KHXH&NV - ĐHQGHN.
II. HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC
A. Đề tài nghiên cứu:
1. Ảnh hưởng của đạo đức Phật giáo đến đạo đức con người Việt Nam. mã số: T.2000.12, 2002-2003. Chủ trì đề tài.
2. Đạo đức Phật giáo với đạo đức của cư dân Hà Nội trong thời kì đổi mới. mã số: QX.04.10, 2004-2006. Chủ trì đề tài.
B. Hội thảo, hội nghị khoa học:
- Tháng 12/2004, Hội thảo khoa học quốc tế: “Triết học cổ điển Đức: Những vấn đề nhận thức luận và đạo đức học”.
- Năm 2005, Hội thảo khoa học quốc tế: “Tư tưởng triết học Việt Nam trong bối cảnh du nhập các tư tưởng Đông Tây nửa đầu thế kỷ XX”.
C. Sách, giáo trình:
1. Viết chung. Đề cương bài giảng Triết học Mác-Lênin. Nxb ĐHQGHN, 1994.
2. Viết chung. Đề cương bài giảng Triết học Mác-Lênin (có sửa chữa và bổ sung). Nxb ĐHQGHN, 1996.
D. Bài viết, báo cáo khoa học:
1. Đạo đức Phật giáo với đạo đức truyền thống Việt Nam. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, số 2/2002.
2. Ảnh hưởng của đạo đức Phật giáo đến việc giáo dục đạo đức con người Việt Nam hiện nay. Tạp chí Giáo dục lý luận, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh-Phân viện Hà Nội, số 1/2002.
3. Tìm hiểu tinh thần nhập thế của Phật giáo Việt Nam. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, số 1/2003.
4. Phật giáo với đạo đức tâm lý, lối sống người Việt. Tạp chí Giáo dục lý luận, Học viên Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh-Phân viện Hà Nội, số 5/2003.
5. Từ bi- giá trị nhân bản của đạo Phật. Kỷ yếu hội nghị khoa học nữ lần VIII, 2003. Nxb ĐHQGHN.
6. Vài nét về sự biến đổi của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Kỷ yếu hội nghị khoa học nữ lần X, Nxb ĐHQGHN, 2005.
7. Phong trào Chấn hưng Phật giáo Việt Nam đầu thế kỷ XX. Vai trò và ý nghĩa của nó đối với lịch sử tư tưởng dân tộc. (Bài tham gia Hội nghị khoa học “Tư tưởng Triết học Việt Nam trong bối cảnh du nhập các tư tưởng Đông Tây nửa đầu thế kỷ XX”, 2005).
8. Một số phương pháp nhằm tăng cường tính tích cực của sinh viên trong giảng dạy và học tập môn Triết học. (Bài viết tham gia Hội thảo khoa học “Ba mươi năm nghiên cứu và giảng dạy Triết học”, (2006).
E. Hướng dẫn Thạc sĩ: 01 người
III. CHỨC VỤ QUẢN LÝ
- Phó chủ nhiệm Bộ môn Triết học Mác-Lênin, khoa Triết học, trường ĐH KHXH&NV - ĐHQGHN.
- Uỷ viên BCH Công đoàn khoa Triết học, trường ĐH KHXH&NV.
|