Trang chủ ĐHQGHN |   Trang nhất
 
Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024    Số người truy cập: 960274
Theo dòng lịch sử 100 năm
- Lịch sử Đại học Quốc gia Hà Nội
- Thành tựu 100 năm
Tin tức & Sự kiện
Các hoạt động kỷ niệm 100 năm
- Kỷ niệm 50 năm Trường Đại học Khoa học tự nhiên
Con người & Sự kiện
- 100 chân dung - Một Thế kỷ Đại học Quốc gia Hà Nội
- Chân dung Nhà giáo
- Những gương mặt trẻ tiêu biểu
Tư liệu
Diễn đàn Hà Nội về GDĐH Thế kỷ XXI
Hướng dẫn đăng ký cựu sinh viên, cán bộ và đăng nhập diễn đàn
Tâm sự về ngôi trường 100 tuổi
 
SV Vũ Phương Nga: “Tiếp tục phấn đấu để trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN trong những năm tới”
Vũ Phương Nga - SV Khoa Kinh tế, ĐHQGHN.

Nhân dịp ĐHQGHN tổ chức tuyên dương 157 gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN năm 2006 và trao bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN cho 15 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phấn đấu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu ĐHQGHN năm 2006, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với sinh viên Vũ Phương Nga - 1 trong 15 gương mặt trẻ được tặng bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN.

PV: Chúc mừng em vừa đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN năm 2006. Em có thể cho biết cảm xúc của mình khi được nhận danh hiệu này không?

SV Vũ Phương Nga: Khi được nhận danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN em rất vui mừng và phấn khởi, vì đây là một danh hiệu rất có ý nghĩa đối với học sinh, sinh viên chúng em.

Được vinh dự thay mặt cho hơn 100 học sinh, sinh viên đạt đanh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN phát biểu tại buổi lễ, em thấy rất tự hào. Song chúng em cũng thấy được trách nhiệm của mình là phải cố gắng học tập, phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức thật tốt để xứng đáng với danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu của Đại học Quốc gia Hà Nội - một trong những đại học đầu ngành, có uy tín của Việt Nam, đào tạo ra những cử nhân có chất lượng cao cho đất nước và tiếp tục phấn đấu để trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN trong những năm tới.

Vũ Phương Nga tại lễ tuyên dương những gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN năm 2006. Ảnh: Bùi Tuấn.

Có được thành tích này là nhờ vào sự giúp đỡ của Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Ban chủ nhiệm Khoa Kinh tế; sự dạy bảo, dìu dắt và giúp đỡ tận tình của các thầy cô chủ nhiệm lớp, thầy cô các bộ môn và Phòng Đào tạo - Quản lý sinh viên Khoa Kinh tế cùng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân. Em xin chân thành cảm ơn các thầy, các cô và gia đình, bè bạn đã giúp đỡ, động viên em để em đạt được những thành quả bước đầu như ngày hôm nay.

PV: Trong những năm gần đây, phong trào phấn đấu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu được phát động ở khắp các đơn vị thuộc ĐHQGHN. Vậy em biết về phong trào này từ khi nào? Là một sinh viên năm thứ ba Khoa Kinh tế, em có suy nghĩ gì về phong trào này?

SV Vũ Phương Nga: Tại ĐHQGHN, cũng như Khoa Kinh tế trong những năm gần đây phong trào phấn đấu trở thành “Gương mặt trẻ tiêu biểu” được phát động ngay từ đầu năm học mới. Em đã được biết về phong trào này ngay từ khi mới bước vào Khoa Kinh tế.

Là sinh viên năm thứ 3 của Khoa Kinh tế - ĐHQGHN em thấy phong trào này thực sự bổ ích và cần thiết được nhân rộng hơn nữa trong các đơn vị của ĐHQGHN nói riêng và các trường đại học khác trong cả nước nói chung. Bởi lẽ phong trào này đã tạo ra một động lực để khuyến khích và thúc đẩy học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh và cán bộ trẻ phấn đấu vươn lên trong học tập và công tác.

PV: Em có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình không?

SV Vũ Phương Nga: Em sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Bố mẹ em là cán bộ viên chức nhà nước. Từ nhỏ em đã được bố mẹ luôn theo sát từng bước đi, và có tác động đến nhận thức và định hướng học tập của em.

Năm 2004, em thi vào Khoa Kinh tế - ĐHQGHN. Năm học đầu tiên (2004-2005), em học ở lớp QH-2004-E Kinh tế đối ngoại, em tiếp tục phấn đấu và nhờ có thành tích học tập tốt nên em được khoa cho chuyển vào học lớp QH-2004-E chất lượng cao. Trong 2 năm liền kết quả học tập của em luôn dẫn đầu lớp.

Ở Khoa Kinh tế, phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học rất được quan tâm và đã thu hút được sự nhiệt tình tham gia của nhiều sinh viên. Cũng như nhiều sinh viên khác của Khoa, lúc đầu thực sự em rất tò mò, muốn được thử sức mình trong lĩnh vực nghiên cứu. Và năm học 2005-2006, em đã đăng ký làm đề tài khoa học cấp Khoa với chủ đề: “Thị trường lao động Việt Nam. Thực trạng và giải pháp”...

Trong cuộc sống, em vẫn thường tự nhủ: Không bao giờ được bằng lòng với những gì mình đang có. Phải biết phấn đấu để vươn lên. Suốt những năm học đại học, em luôn cố gắng học tập, công tác tốt. Và em đã nhận được nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ từ phía các thầy cô giáo trong khoa, trên lớp; sự ủng hộ của gia đình cũng như sự động viên, khích lệ rất nhiều của bạn bè.

Vũ Phương Nga (đứng đấu tiên từ trái sang) cùng các bạn.

Năm nay, em rất vinh dự khi được ĐHQGHN trao tặng danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN. Đây là danh hiệu thật sự có ý nghĩa đối với em. Em tin rằng, danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu mà ĐHQGHN trao tặng hôm nay không chỉ là sự ghi nhận những thành tích mà em đã đạt được, mà còn là nguồn động viên, khích lệ em cũng như các bạn học sinh, sinh viên khác phấn đấu nhiều hơn nữa để đạt được thành tích cao hơn trong học tập.

Sinh viên chúng em bây giờ rất nhộn. Học hết mình, chơi hết mình và vui cũng hết mình… Em cũng thế. Em rất thích được hoạt động tập thể, vì vậy hầu như em chẳng vắng mặt buổi nào trong các hoạt động của lớp, của chi đoàn... À! Em bật mí nhé, thời học phổ thông em đã từng là lớp trưởng nhiều năm, còn vào đại học - em là lớp phó học tập của lớp từ năm thứ nhất tới nay đấy… (cười).

PV: Em có mất nhiều thời gian vào các hoạt động của lớp và của Đoàn thanh niên không?

SV Vũ Phương Nga: Nếu nói là không thì cũng không đúng, song vấn đề cốt yếu là em đã thu xếp được thời gian hợp lý cho công việc mà mình đảm nhiệm. Em thấy các hoạt động này rất bổ ích, nó giúp sinh viên chúng em trở nên tự tin, hoà đồng hơn; thông qua các hoạt động tập thể này, mỗi sinh viên chúng em có thể rèn luyện các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm… và quan trọng hơn là có thể học hỏi lẫn nhau để làm phong phú hơn cuộc sống.

PV: Được biết, em là 1 trong gần 80 sinh viên của ĐHQGHN đạt điểm trung bình chung học tập trên 9.0 được tuyên dương đợt này. Em có thể chia sẻ bí quyết học tập của mình chăng?

SV Vũ Phương Nga: Mỗi bạn trẻ có một phương pháp, bí quyết học tập riêng. Còn em, em đã xác định được mục tiêu học tập cho mình và thực hiện đúng thời gian biểu mình đặt ra. Em luôn chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Trên lớp, em tập trung nghe giảng và ghi chép bài đầy đủ, cố gắng hiểu bài ngay trên lớp và có gì không hiểu thì hỏi thầy cô giáo luôn.

Khi mới vào đại học, em đã nghe thầy cô và nhiều người đã nói, “học đại học là tự học” nên về nhà bao giờ em cũng ôn lại, củng cố bài ngay trong ngày và tự học, tự tìm tòi, tìm đọc và nghiên cứu thêm các tài liệu liên quan đến môn học rồi học hỏi thêm từ bạn bè, thầy cô… Những lúc rảnh rỗi em thường tham gia các cuộc hội thảo chuyên đề để nâng cao sự hiểu biết. Ngoài ra, em cũng trao đổi với thầy cô và bạn bè về những vấn đề mình quan tâm để tích luỹ thêm kiến thức xã hội cho bản thân…

PV: Nguyên nhân nào khiến em chọn và theo học ngành kinh tế?

SV Vũ Phương Nga: Trong nhà em không có ai làm trong lĩnh vực kinh tế. Nhưng bố mẹ em đã định hướng cho em lựa chọn ngành kinh tế để theo học và sau này sẽ trở thành người làm kinh tế, bởi bố mẹ em thấy rằng kinh tế là lĩnh vực mũi nhọn của đất nước và trong tương lai sẽ có bước phát triển lớn lao. Đặc biệt, trong xu thế của toàn cầu hóa hiện nay, Việt Nam chúng ta ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế thì kinh tế là một trong những lĩnh vực mũi nhọn của đất nước. Có phát triển kinh tế đất nước mới giàu mạnh và theo kịp các nước phát triển.

PV: Theo em, để trở thành một sinh viên giỏi, có đủ năng lực để khi ra trường có thể phát huy tốt những kiến thức đã lĩnh hội ở nhà trường và khả năng của bản thân trong công việc và đời sống xã hội, người sinh viên cần có những phẩm chất, kỹ năng gì?

SV Vũ Phương Nga: Theo em, để trở thành một sinh viên giỏi, có đủ năng lực để khi ra trường có thể phát huy tốt những kiến thức đã lĩnh hội ở nhà trường và khả năng của bản thân trong công việc và đời sống xã hội thì không hề đơn giản. Rất nhiều sinh viên ra trường không vận dụng được những kiến thức đã học trong nhà trường vào công việc, chưa thích ứng được với môi trường làm việc năng động và đòi hỏi nhiều cạnh tranh.

Bởi vậy, bên cạnh kiến thức đã lĩnh hội ở nhà trường, sinh viên cần trang bị cho mình những phẩm chất: trung thực, năng động và sáng tạo trong công việc. Đó là những phẩm chất rất quan trọng.

Không những vậy, sinh viên cũng cần trau dồi các kỹ năng, như: kỹ năng sử dụng thành thạo các trang thiết bị khoa học kỹ thuật hiện đại và thông thạo nhiều ngoại ngữ; kỹ năng giao tiếp. Vì hiện nay, nền kinh tế tri thức đang thống trị, việc thông thạo các thiết bị hiện đại và các ngoại ngữ là vô cùng cần thiết. Nó sẽ giúp các bạn tự tin và không bị lạc hậu. Bên cạnh đó, có khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn chuyển tải thông tin thuyết phục hơn.

Ngoài ra, có một số kỹ năng khác cũng rất cần thiết cho sinh viên, như: kỹ năng phân tích và nghiên cứu, tiếp cận vấn đề và tìm giải pháp; kỹ năng phản ứng linh hoạt: phải biết sắp xếp công việc, đáp ứng được những thay đổi trong công việc, môi trường làm việc; kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc; kỹ năng làm việc theo nhóm và kỹ năng làm việc độc lập.

Trên đây chỉ là một vài ý kiến nhỏ của em. Hy vọng các bạn sinh viên sẽ trau dồi kiến thức, phẩm chất và kỹ năng cho mình để theo kịp thời đại và thích ứng được với công việc đầy cạnh tranh hiện nay. Đặc biệt khi Việt Nam đã trở thành thành viên thứ 150 của WTO thì cơ hội của chúng ta rất nhiều nhưng thách thức cũng không ít.

PV: Cảm ơn em!

Vài nét về Vũ Phương Nga

Địa chỉ liên hệ: Lớp QH-2004-E Chất lượng cao, Khoa Kinh tế, ĐHQGHN

Quê quán: Xã Hoàng Cương, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ

Ngày sinh: 12/11/1986

Sở thích: Thích màu hồng, đọc sách báo, nghe nhạc và trò chuyện với bạn bè.

Điều tâm đắc trong cuộc sống: Sống vui tươi, hoà đồng, có ích và luôn luôn phấn đấu.

Thành tích:

Bậc phổ thông: 12 năm liền làm lớp trưởng và cả 12 đều đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc. Đoạt giải Nhì học sinh giỏi môn Vật lý quận Hai Bà Trưng và Tiếng Anh (lớp 7); giải Ba học sinh giỏi môn Vật lý quận Hai Bà Trưng (lớp 9); giải Ba học sinh giỏi môn Văn cấp thành phố Hà Nội (lớp 11).

Bậc đại học: Được tặng giấy khen: “Sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập và công tác” hai năm học 2004-2005 và 2005-2006 của Ban Chủ nhiệm Khoa Kinh tế; Được Quỹ học bổng POSCO Hàn Quốc trao tặng học bổng năm học 2005-2006 về thành tích học tập xuất sắc; Danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN và được Giám đốc ĐHQGHN tặng bằng khen năm 2006.

Đức - Hương (thực hiện)
[100 Years-VietNam National University,HaNoi]
Các bài liên quan
» 13/93 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm học 2005-2006 được thành phố Hà Nội tuyên dương là của ĐHQGHN.
» Gương mặt trẻ nữ tiêu biểu Việt Nam năm 2005
» Trò chuyện cùng với Sao tháng Giêng Bùi Thị Hoàng Anh
» Tâm sự Sao tháng Giêng
» Anh chàng 8X và... “ngôi sao Bắc đẩu”
» Cô lớp trư­ởng với danh hiệu thủ khoa
» "Email" thế hệ: "Theo tôi trong toán học, mỗi lời giải đúng là một tứ thơ đẹp!"
» Cựu sinh viên ĐHQGHN được nhận học bổng tiến sĩ của 7 trường đại học lớn
» Nữ thủ lĩnh Đoàn Thanh niên trường Đại học Ngoại ngữ
» Có một cựu sinh viên như thế
» Ba ngôi sao tháng Giêng của Đại học Quốc gia Hà Nội
» Trò chuyện với sinh viên thủ khoa Khoa Kinh tế ĐHQGHN
» Thủ khoa Trần Thị Hồng Hạnh: “Học là một niềm yêu thích”
» Phạm Kim Hùng, trở về trong vòng tay bè bạn
» Thủ khoa Phùng Mạnh Quân: “Em sẽ phải học cật lực...”
 Tin tức qua ảnh
 Tiêu điểm
 Các liên kết
 Thư viện ảnh

Copyright 2004-2024 Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin toà soạn
Địa chỉ : 144 - Đường Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội.    Email : bantin@vnu.edu.vn