Trang chủ ĐHQGHN |   Trang nhất
 
Ngày 28 Tháng 3 Năm 2024    Số người truy cập: 959977
Theo dòng lịch sử 100 năm
- Lịch sử Đại học Quốc gia Hà Nội
- Thành tựu 100 năm
Tin tức & Sự kiện
Các hoạt động kỷ niệm 100 năm
- Kỷ niệm 50 năm Trường Đại học Khoa học tự nhiên
Con người & Sự kiện
- 100 chân dung - Một Thế kỷ Đại học Quốc gia Hà Nội
- Chân dung Nhà giáo
- Những gương mặt trẻ tiêu biểu
Tư liệu
Diễn đàn Hà Nội về GDĐH Thế kỷ XXI
Hướng dẫn đăng ký cựu sinh viên, cán bộ và đăng nhập diễn đàn
Tâm sự về ngôi trường 100 tuổi
 
ĐHQGHN - một trung tâm giao lưu quốc tế
Chủ tịch Giang Trạch Dân thăm ĐHQGHN

Trong nhiều năm qua, hoạt động hợp tác quốc tế của ĐHQGHN ngày càng đa dạng, phong phú và đã thu được nhiều thành tích đáng kể, góp phần nâng cao vị thế của ĐHQGHN trên trường quốc tế. ĐHQGHN hiện nay đã thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác với gần 100 trường đại học, cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học quốc tế.

Những thành tựu về hợp tác quốc tế được thể hiện trên nhiều lĩnh vực:

- Lĩnh vực nghiên cứu khoa học: Rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có sự phối hợp trong hoạt động nghiên cứu đồng thời nhận được sự hỗ trợ lớn về kinh phí đã được thực hiện giữa ĐHQGHN và các đơn vị trực thuộc với các trường đại học và trung tâm khoa học nước ngoài. Riêng trong 10 năm 1995 - 2005 đã có trên 100 dự án và đề tài được quốc tế tài trợ, trong đó có những dự án lớn đã góp phần không nhỏ vào việc đào tạo cán bộ và sinh viên với chất lượng cao, đồng thời trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học. Nhiều đề tài và dự án hợp tác NCKH với nước ngoài đã thực hiện lâu năm, thu hút hàng trăm cán bộ khoa học tham gia và đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. như đề tài nghiên cứu đồng bằng sông Hồng (với Hà Lan); đề tài Viễn thám (với Canada); Dự án JSPS và Dự án địa lý dân cư vnbsp; lænbsp;ng truyền thống Việt Nam (với NhẦshy;t Bản); Dự án nghiên cứu ô nhiễm môi trường Hænbsp; Nội (với Thụy Điển); Dự án nghiên cứu VẦshy;t liệu từ (với Mỹ), Dự án nghiên cứu khôi phụcphố cổ Hội An (với NhẦshy;t bản)...

Các nhænbsp; khoa học tham dự Diễn đænbsp;n khoa học Cơ bản vænbsp; Công nghệ mũi nhọn 2005 tại ĐHQGHN

- Trên lĩnh vực đænbsp;o tạo: Trong những năm chiến tranh trước đây cũng như hiện nay, ĐHQGHN luôn tæshy;ch cực đẩy mạnh hợp tác với các đại học danh tiếng, không ngừng mở rộng hợp tác liên kết đænbsp;o tạo - một giải pháp hữu hiệu nhằm quốc tế hóa chất lượng đænbsp;o tạo vænbsp; đội ngũ giảng viên, chuyển giao các chương trình vænbsp; công nghệ đænbsp;o tạo tiên tiến của thế giới vænbsp;o ĐHQGHN. Thông qua Chương trình liên kết đænbsp;o tạo quốc tế, ĐHQGHN đã tổ chức thænbsp;nh công nhiều khóa đænbsp;o tạo bẦshy;c đại học, sau đại học liên kết với một số trường đại học có uy tæshy;n trên thế giới, thu hút nhiều sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh theo học, trong đó có cả người nước ngoænbsp;i. Hænbsp;ng chục chương trình phối hợp đænbsp;o tạo đã vænbsp; đang được thực hiện có hiệu quả; hænbsp;ng trăm đoænbsp;n với hænbsp;ng nghìn lượt học giả của các trường đại học vænbsp; viện nghiên cứu trên thế giới đến trao đổi khoa học vænbsp; giảng dạy tại trường. Thông qua những hoạt động quan hệ quốc tế, ĐHQGHN đã từng bước quốc tế hóa trình độ đænbsp;o tạo của mình, đồng thời góp phần quảng bá cho các bạn bè quốc tế hiểu rõ thêm về đất nước vænbsp; con người Việt Nam. Đặc biệt, ĐHQGHN đã đænbsp;o tạo tiếng Việt vænbsp; văn hoá Việt Nam cho khoảng 5.000 sinh viên nước ngoænbsp;i, trong đó có 8 người sau đó lænbsp;m đại sứ đặc mệnh toænbsp;n quyền tại Hænbsp; Nội, hænbsp;ng chục người trở thænbsp;nh cán bộ cao cấp trong các cơ quan ngoại giao, hænbsp;ng trăm người sau khi về nước đã giữ các vị træshy; quan trọng trong các cơ quan đænbsp;o tạo, nghiên cứu trung ương, đặc biệt rất nhiều người đã trở thænbsp;nh các nhænbsp; nghiên cứu Việt Nam học hænbsp;ng đầu của nhiều nước như Cộng hoá Liên bang Nga, Cộng hoænbsp; liên bang Đức, CHĐCN Trung Hoa, NhẦshy;t Bản, Hænbsp;n Quốc...Bên cạnh đó, ĐHQGHN cũng tham gia tæshy;ch cực vænbsp;o việc thực hiện chæshy;nh sách đối ngoại của Đảng vænbsp; nhænbsp; nước thông qua việc cỦshy; hænbsp;ng trăm cán bộ sang giảng dạy tiếng Việt vænbsp; một số ngænbsp;nh khoa học ở Campuchia vænbsp; nhiều nước trên thế giới.

Kỳ họp thường niên của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á

Với uy tæshy;n cao của một trung tâm hænbsp;ng đầu của Việt nam về đænbsp;o tạo, nghiên cứu khoa học, ĐHQGHN đã được tham gia với tư cách lænbsp; thænbsp;nh viên chæshy;nh thức của nhiều tổ chức, hệ thống vænbsp; hiệp hội giáo dục đại học trong khu vực vænbsp; quốc tế. ĐHQGHN còn được tham gia lænbsp; một trong bốn thænbsp;nh viên của Hiệp hội 04 đại học chủ chốt Đông Á, cùng với Đại học Bắc Kinh, Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Tokyo. ĐHQGHN cũng nhiều lần vinh dự được thay mặt các cơ sở đænbsp;o tạo cả nước đón nhiều vị nguyên thủ quốc tế như Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Giang Trạch Dân, Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clintơn, Thủ tướng Hænbsp;n Quốc, Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ vænbsp; nhiều vị Bộ trưởng, Đại sứ đặc mệnh toænbsp;n quyền của nhiều nước trên thế giới.

Tổng Mỹ Bill Cliton tại ĐHQGHN

Hội nghị các nhà lãnh đạo các trường Đại học hàng đầu Châu Á

Đại diện của trường ĐH Lô-mô-nô-xốp (Liên bang Nga) phát biểu tại ĐHQGHN

GS.TSKH Đænbsp;o Trọng Thi trao bằng Tiến sĩ danh dự cho Tiến sĩ IKEDA (Nhật Bản)

GS.VS Nguyễn Văn Đạo trao bằng Tiến sĩ danh dự

GS.TSKH Đào Trọng Thi và Bộ trưởng Bộ GD Thái Lan

VnuNEWS - Ảnh: Bùi Tuấn [100 Years-VietNam National University,HaNoi]
Các bài liên quan
» Cống hiến nổi bật của ĐHQGHN về công tác đào tạo cán bộ khoa học
» ĐHQGHN - Trung tâm đào tạo đại học & sau đại học
» ĐHQGHN là một trung tâm đào tạo cán bộ khoa học đầu đàn của cả nước
» ĐHQGHN - Đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng đội ngũ
» Xây dựng đội ngũ cán bộ
 Tin tức qua ảnh
 Tiêu điểm
 Các liên kết
 Thư viện ảnh

Copyright 2004-2024 Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin toà soạn
Địa chỉ : 144 - Đường Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội.    Email : bantin@vnu.edu.vn