Trang chủ ĐHQGHN |   Trang nhất
 
Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024    Số người truy cập: 960477
Theo dòng lịch sử 100 năm
- Lịch sử Đại học Quốc gia Hà Nội
- Thành tựu 100 năm
Tin tức & Sự kiện
Các hoạt động kỷ niệm 100 năm
- Kỷ niệm 50 năm Trường Đại học Khoa học tự nhiên
Con người & Sự kiện
- 100 chân dung - Một Thế kỷ Đại học Quốc gia Hà Nội
- Chân dung Nhà giáo
- Những gương mặt trẻ tiêu biểu
Tư liệu
Diễn đàn Hà Nội về GDĐH Thế kỷ XXI
Hướng dẫn đăng ký cựu sinh viên, cán bộ và đăng nhập diễn đàn
Tâm sự về ngôi trường 100 tuổi
 
Xây dựng đội ngũ cán bộ

ĐHQG Hà Nội đạt nhiều thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ xây dựng, bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ, nhận thức chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, học sinh sinh viên, xứng đáng với vai trò là nòng cốt trong hệ thống giáo dục Đại học ở Việt Nam

Trong những năm đầu thế kỷ, trái với ý đồ của Pháp là đào tạo một đội ngũ trí thức tay sai phục vụ cho chính quyền thực dân lúc bấy giờ, rất nhiều sinh viên của Đại học Đông Dương đã tích cực tham gia phong trào đấu tranh giành độc lập, kháng chiến chống Pháp, đuổi Nhật, trở thành các nhà lãnh đạo cách mạng nổi tiếng như Trường Chinh, Nguyễn Anh Ninh, Võ Nguyên Giáp, Tôn Quang Phiệt... và các nhà trí thức cách mạng nổi tiếng Hồ Đắc Di, Đặng Thai Mai, Tôn Thất Tùng, Ngụy Như Kontum....

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng nghìn cán bộ giảng dạy, sinh viên của trường ĐHTH HN, trường Đại học Sư phạm ngoại ngữ đã tự nguyện rời bút nghiên, lên đường tham gia chiến đấu, trong đó hàng trăm người trở thành liệt sĩ, như các nhà giáo, nhà khoa học: Lê Anh Xuân, Hoàng Kim Giao, Ngô Văn Sở, Phạm Văn Phong, các sinh viên Chu Cẩm Phong, Nguyễn Trọng Định, Đặng Luân... góp thêm vào tên tuổi những anh hùng làm rạng danh lịch sử và truyền thống anh hùng của dân tộc và của nhà trường. Một số người đã trở thành anh hùng quân đội như Lê Mã Lương, Hoàng Kim Giao... Nhiều người ở lại hậu phương, tích cực tham gia công việc ở các trường học, viện nghiên cứu, nhà máy, xí nghiệp quốc phòng, góp phần xây dựng hậu phương vững chắc, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sự phát triển cho nền khoa học và đào tạo cho nước Việt nam hiện đại.

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, đáp ứng yêu cầu cung cấp, tăng cường cán bộ khoa học và giúp đỡ về mọi mặt cho các trường đại học phía Nam, ĐHQGHN đã cử hàng trăm cán bộ thuộc nhiều chuyên ngành vào tăng cường về chuyên môn, giúp xây dựng đội ngũ cán bộ khung cho nhiều trường đại học phía Nam, đồng thời, cử nhiều đoàn cán bộ vào các tỉnh phía Nam tham gia giảng dạy, hướng dẫn sinh hoạt chính trị, giúp đỡ các trường xây dựng chương trình đào tạo mới. Bằng những việc làm thiết thực, ĐHQGHN đã phát huy vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển các trường đại học phía Nam, góp một phần quan trọng đưa các trường đại học phía Nam mau chóng ổn định và trở thành một bộ phận hữu cơ trong hệ thống giáo dục - đào tạo của cả nước.

Trong các đại hội Đảng bộ của ĐHQGHN luôn xác định "xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy mạnh về chất lượng và đủ về số lượng" là nhiệm vụ then chốt có ý nghĩa quyết định. Hàng năm nhà trường luôn chú trọng tới việc đào tạo đội ngũ cán bộ có năng lực, có khả năng chuyên môn và trình độ chính trị cao để đảm nhiệm công việc. Nhiều biện pháp tích cực đã được thực hiện thành công. Công tác bồi dưỡng cán bộ về mặt chính trị tư tưởng cũng được nhà trường hết sức chú trọng. Nhờ vậy, trong một thời gian không dài, trường đã có một đội ngũ cán bộ giảng dạy có chất lượng cao về chuyên môn và chính trị, vững vàng trước mọi thử thách, chủ động sáng tạo hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao phó.

Đến nay đội ngũ cán bộ, giáo viên của ĐHQGHN đã trưởng thành vượt bậc cả về số lượng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Với đội ngũ cán bộ giảng dạy giàu kinh nghiệm, đội ngũ cán bộ khoa học trí tuệ, tài ba, trong đó nhiều người đang giữ vị trí là đầu ngành của cả nước, đội ngũ cán bộ quản lý nhiều kinh nghiệm, tâm huyết, trong đó có 105 giáo sư, 239 phó giáo sư, 45 tiến sĩ khoa học, 488 tiến sĩ, ĐHQGHN đang từng bước phát triển, xứng đáng là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học đầu đàn của cả nước. Chất lượng đội ngũ cán bộ đã tạo cho ĐHQGHN một vị thế là một cơ sở đại học mạnh nhất của cả nước hiện nay, đặt tiền đề tiếp tục xây dựng và phát triển ĐHQGHN trong những thập kỷ tiếp theo.

Hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội ở ĐHQGHN luôn được coi trọng và thực hiện hết sức sôi nổi, đều khắp ở mọi lĩnh vực. Đảng bộ ĐHQGHN liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Hoạt động của tổ chức công đoàn cũng được thực hiện thường xuyên, rộng khắp, thu hút toàn thể công đoàn viên tích cực tham gia các phong trào hoạt động chung do tổng liên đoàn lao động và công đoàn ngành giáo dục tổ chức như góp quỹ giúp đỡ người nghèo, người tàn tật, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, hỗ trợ đồng bào các vùng bị thiên tai, phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua. Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên đã đóng một vai trò quan trọng trong các các hoạt động chung, từ phong trào xung phong tình nguyện "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" đến những phong trào "Rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp". Trong những năm qua hàng trăm đội sinh viên tham gia các phong trào tình nguyện tại nhiều địa bàn khác nhau, thu hút hàng nghìn sinh viên tham gia. Điều đó khẳng định thanh niên, sinh viên ĐHQGHN không chỉ hăng say học tập, NCKH mà còn có tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng, với xã hội. Hàng trăm sinh viên đã đ­ược vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhiều em đã trở thành những cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu khoa học đầy triển vọng. Nhiều em thực sự là tấm gương tiêu biểu của cả nước trong một số lĩnh vực. ĐHQGHN thường xuyên được lựa chọn làm trung tâm tổ chức nhiều hoạt động xã hội tiêu biểu của cả nước.

VnuNEWS [100 Years-VietNam National University,HaNoi]
Các bài liên quan
 Tin tức qua ảnh
 Tiêu điểm
 Các liên kết
 Thư viện ảnh

Copyright 2004-2024 Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin toà soạn
Địa chỉ : 144 - Đường Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội.    Email : bantin@vnu.edu.vn